Cuộc sống hiện nay ngày càng phát triển, con người cũng bắt đầu có nhu cầu sử dụng các phương tiện nhằm tiết kiệm thời gian cho công việc. Và chữ ký số đã ra đời giúp đáp ứng nhu cầu trên cho nhiều cá nhân, tổ chức. Vậy chữ ký số là gì? Cách sử dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây cảu ReviewAZ nhé
Nội dung bài viết[Hiển thị]
Chữ ký số hay còn gọi là chữ ký điện tử - token là một loại chữ ký được tạo ra bằng phương pháp biến đổi dữ liệu mật mã không đối xứng. Theo cách này, những cá nhân, tổ chức sở hữu dữ liệu thông điệp ban đầu và số khóa công khai có thể xác định được:
Vậy nói một cách dễ hiểu, token là một công cụ theo kiểu mã hóa dữ liệu. Token sẽ được các tổ chức, cá nhân sử dụng thay thế cho các chữ ký trên văn bản giấy trong các giao dịch điện tử.
Chữ ký điện tử ngày nay rất được yêu thích trong lĩnh vực kinh doanh ở các công ty, doanh nghiệp. Đây là công cụ được thừa nhận về mặt pháp lý, giúp chủ sở hữu tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong giao dịch hành chính
Để tạo sự thuận tiện cho người dùng, chữ ký số hiện nay được chia thành 2 phần chính
Có thể bạn quan tâm: CEO là gì? Vai trò và trách nhiệm của CEO đối với công ty
Theo thống kê, có đến hơn 90% đơn vị hoạt động pháp lý ở nước ta hiện nay đều sử dụng chữ ký số trong các hoạt động của mình. Vậy nguyên nhân là gì?
Theo quy định bảo mật, chữ ký online cho phép mã hóa toàn bộ các văn bản liên quan. Và tất nhiên, chỉ người chủ khóa với đầy đủ thông tin mở khóa mới được phép truy cập.
Vì vậy chắc chắn sẽ không bao giờ xảy ra tình trạng bị lộ thông tin cá nhân hay bí mật doanh nghiệp. Từ đó công tác bảo mật kinh doanh cũng hiệu quả hơn rất nhiều
Toàn bộ quá trình lưu trữ và chuyển hóa thông tin của token đều được diễn ra hoàn toàn trên máy tính. Do đó chắc chắn sẽ không có sự sai sót trong truyền đạt văn bản như chữ ký truyền thống.
Ngoài ra, quá trình chuyển thông tin này cũng bị mã hóa khi có sự xuất hiện của bên thứ 3. Vì vậy có thể nói, sự kiểm soát thông tin trong trường hợp này hoàn toàn là do bạn làm chủ
Với chữ ký truyền thống ngày xưa, để tiến hành ký kết văn bản thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ từ giấy tờ đến sổ sách, con dấu,...Nhưng hiện nay, nếu bạn sử dụng chữ ký điện tử thì các thao tác này sẽ trở nên vô cùng đơn giản.
Bạn chỉ cần một chiếc smartphone hay laptop là đã có thể hoàn thành mọi công việc. Rất đơn giản đúng không nào?
Có thể bạn chưa biết: Fresher là gì? Những yêu cầu giúp bạn trở thành Fresher hoàn mỹ.
Để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, chữ ký điện tử cũng được chia thành nhiều loại với nhiều tác dụng khác nhau. Vì vậy quá trình đăng ký sử dụng cho từng loại cũng có sự khác biệt nhất định
Các loại thuế hiện nay đã dần chuyển sang cách nộp điện tử nhờ tính tiện dụng cho người nộp lẫn cơ quan tiếp nhận. Và cách đăng ký token để nộp thuế như sau
Bước 1: Truy cập vào website chính thức của cục thuế. Tại giao diện chính nhấn chọn “tài khoản”
Bước 2: Trên cửa sổ thông tin vừa hiện ra, nhập số serial thuế của cá nhân, đơn vị bạn muốn nộp
Bước 3: Lúc này trên màn hình chính sẽ hiển thị thông báo yêu cầu nhập lại chứng thư số. Nhấn chọn “OK”
Bước 4: Nhập lại thông tin số chứng thư và mã PIN USB Token sau đó nhấn “đồng ý”
Bước 5: Nhấn F5 để tải lại trang sau khi nhập xong
Bước 6: Nhập mã PIN lại lần cuối để hoàn tất đăng ký và chọn “Ký và gửi” là xong
Sau 6 bước như trên, bạn nên chờ hệ thống cập nhật khoảng 30 -40 phút và bắt đầu nộp thuế như bình thường
Khai hải quan là một thủ tục đòi hỏi khá nhiều thời gian cũng như giai đoạn phức tạp. Tuy nhiên nếu dùng chữ ký online thì các thao tác sẽ được tối giản cực kỳ
Bước 1: Truy cập vào website chính thức của cục Hải quan
Bước 2: Chọn mục “Đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp”
Bước 3: Điền các thông tin như hộ chiếu, chứng minh nhân dân,... theo yêu cầu và nhấn “xác nhận”
Bước 4: Tiếp theo, chọn mục “đăng ký VNACCS cho doanh nghiệp”, nhấn “đăng ký mới” và hoàn thành các thông tin cá nhân
Bước 5: Sau khi đã hoàn tất đăng ký mới VNACCS, bạn tiến hành đăng ký User mới và nộp thuế Hải quan là xong
Trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề Chữ ký số là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hãy tham khảo và áp dụng những kiến thức này để giúp công việc của bạn được tiến hành thuận lợi hơn nhé
Có thể bạn quan tâm: Charter là gì? Charter được dùng trong những lĩnh vực nào trong đời sống?
Meeting là một từ ngữ rất quen thuộc trong tiếng Anh. Các cuộc meeting có thể diễn ra trên nền tảng trực tuyến hoặc trực...
Hiện nay, các phương tiện truyền thông báo chí thường nhắc khá nhiều về đầu tư công. Vậy, ở bài viết này hãy cùng ReviewAZ...
Chắc chắn Bạch Dương đã không còn quá xa lạ đối với những ai yêu thích tìm hiểu về cung hoàng đạo. Người do chòm...
“Chia sẻ” hay “chia sẻ” cách viết nào đúng chính tả? Nhiều người hiện nay đang khá phân vân về việc sử dụng 2 cụm...
Đây là một thuật ngữ liên quan đến ngành tâm lý học. Cụ thể awkward là gì? Nên hiểu và dùng từ này trong những...
Các mặt trong cuộc sống được phân chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau. Ở mỗi lĩnh vực lại có những thuật ngữ đại diện...