Concept là gì? Quy trình thiết kế một concept như thế nào?

Đối với những ai làm việc trong lĩnh vực thiết kế, khi nhắc tới concept là nói đến ngay sự sáng tạo đỉnh cao. Việc xây dựng các bối cảnh luôn cần thời gian và công sức, đòi hỏi rất nhiều chất xám. Vậy concept là gì và có vai trò, ý nghĩa, phương thức thiết kế ra sao? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ReviewAZ đi tìm hiểu tường tận về các vấn đề xoay quanh thuật ngữ này nhé.

Concept là gì

Trong tiếng Anh, concept có nghĩa gốc là khái niệm, quan điểm. Tuy nhiên ngày nay, từ này được biết tới và sử dụng với ý nghĩa phổ biến hơn: chỉ bối cảnh hoặc chủ đề của một dự án cụ thể nào đó.

the-nao-la-concept

Hiểu đơn giản, trong tất cả chương trình đều cần một nội dung, phong cách, phông nền chủ đạo. Toàn bộ những điều này sẽ đi xuyên suốt, tạo ra sự thống nhất và liền mạch giữa các sản phẩm thiết kế. Đó chính là concept của chương trình.

Lên concept luôn là bước đầu tiên của tất cả mọi ấn phẩm thiết kế truyền thông. Bởi đây như một công cụ mà nhãn hàng hoặc các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông điệp của mình đến với khách hàng. Khi khách hàng dễ dàng cảm nhận được lời nhắn gửi ý nghĩa khi xem sản phẩm, tức là sản phẩm đó, concept đó đã thực sự thành công.

Có thể bạn chưa biết: Poor là gì? Có những cách hiểu như thế nào về poor?

Ý nghĩa của concept với các lĩnh vực khác nhau

Sau khi biết được concept là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vai trò Concept trong rất nhiều những ngành nghề khác nhau, Dù vẫn giữ nguyên ý nghĩa, nhưng ở mỗi ngành, thuật ngữ này lại đóng một vai trò riêng.

Đối với lĩnh vực báo chí

Ở mỗi số báo, người thực hiện luôn cần tổ chức triển khai, sắp xếp theo từng chủ đề hay nội dung cụ thể. Ví dụ tuần này tiêu điểm là dịch Covid 19, thì toàn bộ các bài viết có mặt trong ấn phẩm đó cũng cần hướng tới trọng tâm này.

Lên concept báo chí không những giúp người đọc có cái nhìn bao quát tới tất cả các khía cạnh của vấn đề, mà còn thể hiện kiến thức sâu rộng, sự sắp xếp thông minh của người biên tập.

Đối với lĩnh vực quảng cáo

Có thể nói, thuật ngữ này chiếm vị trí rất quan trọng trong ngành Marketing. Ấn phẩm quảng cáo có đặc điểm là luôn cần hướng tới một đối tượng tiêu thụ, nhằm thể hiện một thông điệp cụ thể của nhãn hàng. Vì thế, người làm quảng cáo cần lên được nội dung đúng chủ đề, thực hiện các mẫu quảng cáo ấn tượng, theo chu kỳ của từng hoạt động kinh doanh.

boi-canh-va-noi-dung-san-pham

Các ý tưởng Marketing ấn tượng thường mang tới sự thành công truyền thông ngay lập tức, giúp khách hàng nhớ tới và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của một đơn vị kinh doanh.

Đối với giải trí

Concept trong lĩnh vực giải trí xuất hiện nhiều ở các bộ ảnh, các gameshow, sàn diễn thời trang hoặc ca nhạc. Những chương trình đầu tư vào nội dung thật chất lượng sẽ mang tới điểm nhấn cho khán giả. Khán giả hoàn toàn có thể lựa chọn tiêu thụ một chương trình chỉ dựa vào chủ đề hay ho, độc đáo.

Nhiều đài truyền hình Việt cũng rất ưa chuộng việc mua bản quyền nội dung của nước ngoài để tạo sự thu hút đối với người xem.

Đối với nghệ thuật

Cũng tương tự như với giải trí, nhưng ở nghệ thuật, thuật ngữ này lại có vai trò đặc biệt quan trọng hơn. Bởi các tác phẩm nghệ thuật luôn rất được cần đầu tư và chú trọng nội dung. Ví dụ như tổ chức một buổi triển lãm tranh ảnh có tập hợp nhiều tác phẩm theo chủ đề “Biển”, hoặc tổ chức một buổi biểu diễn nhạc opera có concept hoài cổ, xưa cũ.

Để thể hiện thành công một chủ đề, những người làm nghệ thuật cần chăm chút từ chi tiết rất nhỏ. Từ không gian, vật dụng cho tới tác phẩm đều cần nghiêm ngặt tuân theo concept đã đề ra.

Đối với kiến trúc

Chắc chắn bạn đã từng trầm trồ rất nhiều bởi các kiến trúc theo phong cách phương Tây, Bắc Âu đầy xa hoa và tráng lệ. Để tạo nên được những công trình như vậy là sự đóng góp không nhỏ của các kiến trúc sư- những người lên ý tưởng chủ đạo và thiết kế theo ý tưởng đó.

Một ngôi nhà có phong cách thống nhất, cụ thể sẽ đạt giá trị thẩm mỹ cao hơn, mang tới giá trị kiến trúc lâu dài.

Đối với máy móc, thiết bị

Trong lĩnh vực sản xuất thiết bị máy móc, concept là quá trình nhà thiết kế ra mẫu thử, mẫu demo trong giai đoạn đầu. Ví dụ như điện thoại Iphone 12 có concept sang trọng, thu hút, trong khi mẫu iphone 11 lại năng động, trẻ trung. Nội dung chủ đạo này còn là yếu tố giúp phân biệt các dòng sản phẩm qua từng năm mà không trùng lặp.

Có thể bạn chưa biết: Account là gì? Cẩm nang bật mí mọi thông tin liên quan đến account

Quy trình thiết kế concept hiệu quả và ấn tượng

Bất cứ người làm sáng tạo nội dung nào đều rất quan trọng việc đưa ra concept. Tuy nhiên, quá trình này thường rất phức tạp và khó khăn. Bởi không dễ để tìm ra những nội dung, bối cảnh mới, ít người khai thác.

cach-len-concept

Một quy trình làm concept sẽ diễn ra với các bước như sau

Thu thập thông tin cần thiết

Để lên được một ý tưởng chủ đạo cụ thể, thì người thực hiện cần nắm bắt được tất cả mọi thông tin quan trọng:

  • Concept cho lĩnh vực nào, đối tượng khách hàng là gì
  • Đây là sản phẩm gì, có chức năng, công dụng ra sao
  • Mong muốn, thông điệp mà nhãn hàng đưa ra
  • Cách thức để mang thông điệp đó tới khách hàng

Người thực hiện có thể sử dụng các bảng câu hỏi để giải quyết vấn đề thu thập dữ liệu. Khi đã có trong tay cơ sở dữ liệu, họ cần tiến hành đánh giá các dữ liệu đó.Điều quan trọng là họ phải luôn hiểu về ý tưởng và mọi vấn đề cốt lõi xung quanh doanh nghiệp và khách hàng.

Toàn bộ quá trình này diễn ra khá tốn thời gian, cần nhiều tìm tòi, học hỏi và vốn kiến thức sâu rộng.

Sáng tạo và chọn lọc

Ở giai đoạn này, bạn cần sử dụng hết sự sáng tạo của mình. Những người thực hiện concept như các nghệ sĩ, họ có thể thỏa thích thể hiện sự sáng tạo theo chủ đề đã chọn từ ban đầu. Thông thường, người lên ý tưởng, nội dung chủ đạo sẽ hoạt động theo một nhóm để quá trình làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sau khi đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau, người làm concept và khách hàng của họ sẽ cùng ngồi lại, bàn bạc, thảo luận và chọn lọc các ý tưởng tốt nhất. Đó sẽ là bước quan trọng nhằm chắt lọc được những nội dung chủ chốt, có vai trò quyết định tới sự thành công của ấn phẩm cuối cùng.

Một số cơ quan cũng sẽ yêu cần designer phải thuyết trình về concept của mình. Khi trình bày, bạn nên chú ý vào ý nghĩa mà concept mang lại cho doanh nghiệp và thông điệp muốn gửi gắm tới khách hàng.

Thiết kế và chỉnh sửa

Designer sẽ lên kế hoạch phác thảo bản vẽ. Toàn bộ ý tưởng của họ được thể hiện đầy đủ và cụ thể. Khách hàng dựa vào cơ sở bản vẽ và đưa ra quyết định phê duyệt hay bổ sung để hoàn thiện hơn.

Sau khi đã thống nhất, bản vẽ được hiện thực hóa bằng sản phẩm cuối cùng. Nếu người tiêu thụ ấn phẩm cảm nhận được thông điệp thì toàn bộ quá trình truyền thông đã thành công. Điều này thể hiện rằng concept là vô cùng quan trọng, chiếm vai trò lớn nhất trong việc tạo ra sản phẩm một lĩnh vực, ngành nghề nào. Muốn một ấn phẩm thành công, yếu tố sáng tạo, thông minh, nhạy bén và hiện đại luôn cần được đặt lên hàng đầu.

Trên đây là toàn bộ những thông tin bạn có thể tham khảo để biết concept là gì. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn. Để biết thêm các thông tin bổ ích về đời sống, đừng quên truy cập website của ReviewAZ nhé.

Có thể bạn chưa biết: Giải nghĩa Account for là gì và các trường hợp sử dụng cụ thể

Có thể bạn quan tâm!
Cà khịa là gì? Có nên cà khịa người khác hay không?
Cà khịa là gì? Có nên cà khịa người khác hay không?

Có nhiều từ ngữ dù chưa được đưa vào từ điển, nhưng lại rất "hot" và được sử dụng phổ biến. Một trong số đó là từ "cà khịa". Bạn đã hiểu nghĩa của từ cà khịa chưa? Liệu bạn có vô tình nghe thấy những lời cà khịa nhưng lại không nhận ra? Có nên cà khịa người khác không?

In mã vạch hải quan là gì? Tại sao cần in mã vạch hải quan?
In mã vạch hải quan là gì? Tại sao cần in mã vạch hải quan?

Vận chuyển, giao thương hàng hóa bằng đường biển - hải quan ngày càng phát triển. Đây được xem là một xu hướng tất yếu khi kinh tế đang hội nhập mạnh mẽ. Để quá trình buôn bán qua đường biển gặp thuận lợi, doanh nghiệp/người bán hàng cần tìm hiểu nhiều thông tin, đặc biệt là quá trình in mã vạch hải quan.

Chính xác Chất lượng Khách quan

03 tiêu chính đánh giá mà ReviewAZ áp dụng