Concept là gì? Quy trình thiết kế một concept như thế nào?
Đối với những ai làm việc trong lĩnh vực thiết kế, khi nhắc tới concept là nói đến ngay sự sáng tạo đỉnh cao. Việc xây dựng các bối cảnh luôn cần thời gian và công sức, đòi hỏi rất nhiều chất xám. Vậy concept là gì và có vai trò, ý nghĩa, phương thức thiết kế ra sao? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ReviewAZ đi tìm hiểu tường tận về các vấn đề xoay quanh thuật ngữ này nhé.
Nội dung bài viết[Hiển thị]
Concept là gì
Trong tiếng Anh, concept có nghĩa gốc là khái niệm, quan điểm. Tuy nhiên ngày nay, từ này được biết tới và sử dụng với ý nghĩa phổ biến hơn: chỉ bối cảnh hoặc chủ đề của một dự án cụ thể nào đó.
Hiểu đơn giản, trong tất cả chương trình đều cần một nội dung, phong cách, phông nền chủ đạo. Toàn bộ những điều này sẽ đi xuyên suốt, tạo ra sự thống nhất và liền mạch giữa các sản phẩm thiết kế. Đó chính là concept của chương trình.
Lên concept luôn là bước đầu tiên của tất cả mọi ấn phẩm thiết kế truyền thông. Bởi đây như một công cụ mà nhãn hàng hoặc các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông điệp của mình đến với khách hàng. Khi khách hàng dễ dàng cảm nhận được lời nhắn gửi ý nghĩa khi xem sản phẩm, tức là sản phẩm đó, concept đó đã thực sự thành công.
Có thể bạn chưa biết: Poor là gì? Có những cách hiểu như thế nào về poor?
Ý nghĩa của concept với các lĩnh vực khác nhau
Sau khi biết được concept là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vai trò Concept trong rất nhiều những ngành nghề khác nhau, Dù vẫn giữ nguyên ý nghĩa, nhưng ở mỗi ngành, thuật ngữ này lại đóng một vai trò riêng.
Đối với lĩnh vực báo chí
Ở mỗi số báo, người thực hiện luôn cần tổ chức triển khai, sắp xếp theo từng chủ đề hay nội dung cụ thể. Ví dụ tuần này tiêu điểm là dịch Covid 19, thì toàn bộ các bài viết có mặt trong ấn phẩm đó cũng cần hướng tới trọng tâm này.
Lên concept báo chí không những giúp người đọc có cái nhìn bao quát tới tất cả các khía cạnh của vấn đề, mà còn thể hiện kiến thức sâu rộng, sự sắp xếp thông minh của người biên tập.
Đối với lĩnh vực quảng cáo
Có thể nói, thuật ngữ này chiếm vị trí rất quan trọng trong ngành Marketing. Ấn phẩm quảng cáo có đặc điểm là luôn cần hướng tới một đối tượng tiêu thụ, nhằm thể hiện một thông điệp cụ thể của nhãn hàng. Vì thế, người làm quảng cáo cần lên được nội dung đúng chủ đề, thực hiện các mẫu quảng cáo ấn tượng, theo chu kỳ của từng hoạt động kinh doanh.
Các ý tưởng Marketing ấn tượng thường mang tới sự thành công truyền thông ngay lập tức, giúp khách hàng nhớ tới và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của một đơn vị kinh doanh.
Đối với giải trí
Concept trong lĩnh vực giải trí xuất hiện nhiều ở các bộ ảnh, các gameshow, sàn diễn thời trang hoặc ca nhạc. Những chương trình đầu tư vào nội dung thật chất lượng sẽ mang tới điểm nhấn cho khán giả. Khán giả hoàn toàn có thể lựa chọn tiêu thụ một chương trình chỉ dựa vào chủ đề hay ho, độc đáo.
Nhiều đài truyền hình Việt cũng rất ưa chuộng việc mua bản quyền nội dung của nước ngoài để tạo sự thu hút đối với người xem.
Đối với nghệ thuật
Cũng tương tự như với giải trí, nhưng ở nghệ thuật, thuật ngữ này lại có vai trò đặc biệt quan trọng hơn. Bởi các tác phẩm nghệ thuật luôn rất được cần đầu tư và chú trọng nội dung. Ví dụ như tổ chức một buổi triển lãm tranh ảnh có tập hợp nhiều tác phẩm theo chủ đề “Biển”, hoặc tổ chức một buổi biểu diễn nhạc opera có concept hoài cổ, xưa cũ.
Để thể hiện thành công một chủ đề, những người làm nghệ thuật cần chăm chút từ chi tiết rất nhỏ. Từ không gian, vật dụng cho tới tác phẩm đều cần nghiêm ngặt tuân theo concept đã đề ra.
Đối với kiến trúc
Chắc chắn bạn đã từng trầm trồ rất nhiều bởi các kiến trúc theo phong cách phương Tây, Bắc Âu đầy xa hoa và tráng lệ. Để tạo nên được những công trình như vậy là sự đóng góp không nhỏ của các kiến trúc sư- những người lên ý tưởng chủ đạo và thiết kế theo ý tưởng đó.
Một ngôi nhà có phong cách thống nhất, cụ thể sẽ đạt giá trị thẩm mỹ cao hơn, mang tới giá trị kiến trúc lâu dài.
Đối với máy móc, thiết bị
Trong lĩnh vực sản xuất thiết bị máy móc, concept là quá trình nhà thiết kế ra mẫu thử, mẫu demo trong giai đoạn đầu. Ví dụ như điện thoại Iphone 12 có concept sang trọng, thu hút, trong khi mẫu iphone 11 lại năng động, trẻ trung. Nội dung chủ đạo này còn là yếu tố giúp phân biệt các dòng sản phẩm qua từng năm mà không trùng lặp.
Có thể bạn chưa biết: Account là gì? Cẩm nang bật mí mọi thông tin liên quan đến account
Quy trình thiết kế concept hiệu quả và ấn tượng
Bất cứ người làm sáng tạo nội dung nào đều rất quan trọng việc đưa ra concept. Tuy nhiên, quá trình này thường rất phức tạp và khó khăn. Bởi không dễ để tìm ra những nội dung, bối cảnh mới, ít người khai thác.
Một quy trình làm concept sẽ diễn ra với các bước như sau
Thu thập thông tin cần thiết
Để lên được một ý tưởng chủ đạo cụ thể, thì người thực hiện cần nắm bắt được tất cả mọi thông tin quan trọng:
- Concept cho lĩnh vực nào, đối tượng khách hàng là gì
- Đây là sản phẩm gì, có chức năng, công dụng ra sao
- Mong muốn, thông điệp mà nhãn hàng đưa ra
- Cách thức để mang thông điệp đó tới khách hàng
Người thực hiện có thể sử dụng các bảng câu hỏi để giải quyết vấn đề thu thập dữ liệu. Khi đã có trong tay cơ sở dữ liệu, họ cần tiến hành đánh giá các dữ liệu đó.Điều quan trọng là họ phải luôn hiểu về ý tưởng và mọi vấn đề cốt lõi xung quanh doanh nghiệp và khách hàng.
Toàn bộ quá trình này diễn ra khá tốn thời gian, cần nhiều tìm tòi, học hỏi và vốn kiến thức sâu rộng.
Sáng tạo và chọn lọc
Ở giai đoạn này, bạn cần sử dụng hết sự sáng tạo của mình. Những người thực hiện concept như các nghệ sĩ, họ có thể thỏa thích thể hiện sự sáng tạo theo chủ đề đã chọn từ ban đầu. Thông thường, người lên ý tưởng, nội dung chủ đạo sẽ hoạt động theo một nhóm để quá trình làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Sau khi đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau, người làm concept và khách hàng của họ sẽ cùng ngồi lại, bàn bạc, thảo luận và chọn lọc các ý tưởng tốt nhất. Đó sẽ là bước quan trọng nhằm chắt lọc được những nội dung chủ chốt, có vai trò quyết định tới sự thành công của ấn phẩm cuối cùng.
Một số cơ quan cũng sẽ yêu cần designer phải thuyết trình về concept của mình. Khi trình bày, bạn nên chú ý vào ý nghĩa mà concept mang lại cho doanh nghiệp và thông điệp muốn gửi gắm tới khách hàng.
Thiết kế và chỉnh sửa
Designer sẽ lên kế hoạch phác thảo bản vẽ. Toàn bộ ý tưởng của họ được thể hiện đầy đủ và cụ thể. Khách hàng dựa vào cơ sở bản vẽ và đưa ra quyết định phê duyệt hay bổ sung để hoàn thiện hơn.
Sau khi đã thống nhất, bản vẽ được hiện thực hóa bằng sản phẩm cuối cùng. Nếu người tiêu thụ ấn phẩm cảm nhận được thông điệp thì toàn bộ quá trình truyền thông đã thành công. Điều này thể hiện rằng concept là vô cùng quan trọng, chiếm vai trò lớn nhất trong việc tạo ra sản phẩm một lĩnh vực, ngành nghề nào. Muốn một ấn phẩm thành công, yếu tố sáng tạo, thông minh, nhạy bén và hiện đại luôn cần được đặt lên hàng đầu.
Trên đây là toàn bộ những thông tin bạn có thể tham khảo để biết concept là gì. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn. Để biết thêm các thông tin bổ ích về đời sống, đừng quên truy cập website của ReviewAZ nhé.
Có thể bạn chưa biết: Giải nghĩa Account for là gì và các trường hợp sử dụng cụ thể
BTW là gì? Cách sử dụng BTW trong giao tiếp hằng ngày
BTW có lẽ là một từ ngữ không còn quá xa lạ với những bạn trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên ngoài các nền tảng này BTW còn được sử dụng như một thuật ngữ trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống. Vậy BTW là gì?
Cardio là gì và những lợi ích tuyệt vời của cardio
Với cardio, bạn có thể kết hợp rất nhiều loại bài tập khác nhau để cải thiện sức khỏe. Vậy cardio là gì và nó mang lại lợi ích cụ thể như thế nào?
Cộng tác viên là gì? Những công việc nào thường xuyên tuyển cộng tác viên?
Một trong những công việc giúp học sinh, sinh viên kiếm thêm thu nhập phổ biến nhất hiện nay là cộng tác viên. Các bạn có thể đảm nhiệm vị trí này trong nhiều lĩnh vực khác nhau như cộng tác viên bán hàng, cộng tác viên sự kiện,... Vậy cộng tác viên là gì? Để trở thành cộng tác viên cần có kỹ năng, kinh nghiệm như thế nào?
Credit là gì? Credit Card là gì? Phân loại tín dụng như thế nào?
Với những người thường xuyên sử dụng các dịch vụ tiện ích để gửi tiết kiệm chắc chắn không quá xa lạ với Credit. Vậy Credit là gì?
Napas là gì? Một số ngân hàng phát hành thẻ Napas mà bạn nên quan tâm
Nếu bạn đang mong muốn mở thẻ, nhưng vẫn chưa có quá nhiều thông tin, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé. ReviewAz sẽ cùng bạn đi tìm hiểu Napas là gì và công dụng chính của ATM Napas.