Procurement là gì? Một số hiểu biết chung nhất về procurement

Một doanh nghiệp sản xuất sẽ hoạt động dựa vào rất nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố vừa quyết định tới khâu chuẩn bị, vừa ảnh hưởng tới sản phẩm đầu ra, chính là procurement. Vậy procurement là gì? Doanh nghiệp cần nắm những thông tin gì về vấn đề này để có thể hoạt động sản xuất hiệu quả hơn? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ReviewAZ đi trả lời những câu hỏi trên nhé.

Tổng quan chung nhất về Procurement

Với những người kinh doanh hoặc điều hành doanh nghiệp sản xuất lâu năm, procurement không là một khái niệm quá xa lạ. Trên thực tế, nếu không có quá trình này diễn ra thì dây chuyền sản xuất coi như thất bại.

The-nao-la-procurement

Định nghĩa procurement

Procurement là gì?

Đây là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến, nhằm chỉ quá trình thu mua, cung ứng nguyên vật liệu. Bạn có thể hiểu đơn giản nhất là trước khi bắt tay vào sản xuất, bạn cần có đầy đủ nguyên liệu, về cả hàng hóa và dịch vụ. Như vậy thì quá trình làm mới suôn sẻ, thuận lợi và đảm bảo được cả chất lượng sản phẩm đầu ra.

Vai trò của procurement

Procurement hay quá trình thu mua, chính là hoạt động đầu tiên và quan trọng nhất trong toàn bộ chuỗi logistics và cung ứng hàng hóa.

Các công ty thường đặt ra một kế hoạch thu mua dài hạn, dựa vào tiềm lực kinh tế và khả năng sản xuất của công ty. Điều này đã chứng tỏ vai trò to lớn của procurement, trong việc kiến tạo các hoạt động sản xuất tiếp theo.

Thậm chí mỗi công ty còn có riêng một bộ phận chuyên trách lĩnh vực này- các nhân viên thu mua, hay tên tiếng anh là procurement manager. Nhiệm vụ của các nhân viên thu mua là lên kế hoạch, tiến hành làm việc để đảm bảo số lượng, chất lượng các nguyên vật liệu đầu vào.

Có thể bạn chưa biết: Kim ngạch là gì? Tìm hiểu về kim ngạch xuất - nhập khẩu nước ta hiện nay

Quá trình thu mua hàng hóa phổ biến tại các doanh nghiệp hiện nay

Bên cạnh việc thắc mắc procurement là gì, thì cũng có nhiều người muốn biết quy trình diễn ra procurement như thế nào.

Một công ty sản xuất ra sản phẩm chất lượng, đầu tiên phải là doanh nghiệp có hoạt động thu mua hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng. Tùy vào trình độ mỗi công ty, cũng như phụ thuộc vào kinh nghiệm của procurement manager mà quá trình thu mua sẽ diễn ra khác nhau. Tuy nhiên đều phải đáp ứng được các điểm chung như sau

Nguyen-tac-thu-mua-can-thiet

  • Xác định nhu cầu cụ thể để có thể lên kế hoạch thu mua

Kế hoạch thu mua có thể kể tới như lưu trữ, yêu cầu về dịch vụ để đảm bảo cho hoạt động sản xuất tiếp theo,...

  • Nhân viên thu mua lập ra bảng chi tiết

Trong đây sẽ tiến hành xác định thuộc tính sản phẩm, thông số, tính chất hóa học, vật lý, phân loại hàng hóa đi kèm mục đích sử dụng

  • Gửi mail mời thầu và gửi các yêu cầu báo giá tới những đơn vị cung ứng sẵn có
  • Procurement manager lập ra những hồ sơ mời thầu giúp đơn vị cung ứng nắm rõ được yêu cầu để đáp ứng

Bên cung ứng tiến hành gửi báo giá

  • Procurement manager làm nhiệm vụ phân loại, chọn lọc nhà cung ứng có mức giá tốt nhất và uy tín nhất để tiến hành đặt hàng

Các tiêu chí thường được sử dụng để đánh giá đó là: giá cả, giá trị, chất lượng và độ ổn định về giá của bên cung ứng

Nhà cung ứng được quyền chọn những sản phẩm nằm trong danh mục nội dung đơn đặt hàng

  • Procurement đối chiếu hóa đơn và hàng hóa nhà cung ứng đưa đến rồi tiến hành thanh toán

Có thể bạn chưa biết: Inventory là gì? Inventory có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp sản xuất?

Một số nguyên tắc của procurement bạn cần nắm chắc

Nếu bạn đang nắm giữ vai trò quản lý doanh nghiệp, hoặc là một procurement manager thì cần nắm chắc các nguyên tắc thu mua này. Những yếu tố dưới đây nhằm đảm bảo quá trình thu mua diễn ra thuận lợi, hiệu quả, mang tới lợi ích lâu dài cho đôi bên.

Quy-trinh-thu-mua-nhu-the-nao

Nguyên tắc về mức giá tốt nhất

Với một nhân viên thu mua, nguyên tắc mức giá phải được đặt lên hàng đầu. Đó là tìm mọi cách để mang về các sản phẩm chất lượng nhất, mang tới lợi nhuận cao nhất chỉ với một mức giá thấp nhất. Nhờ vậy, quá trình sản xuất sẽ giảm thiếu được tối đa chi phí, giúp duy trì hoạt động lâu dài của công ty.

Nguyên tắc về phân tích thu mua

Cần phải lên kế hoạch chi tiết, đặt mục tiêu rõ ràng để đảm bảo thu mua được đúng và đủ hàng hóa cần thiết. Điều này vô cùng quan trọng để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra trơn tru, hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo nhiều nguồn trên thị trường, sau đó tổng hợp rồi mới đưa ra quyết định thu mua.

Nguyên tắc chính xác, khách quan

Toàn bộ số liệu procurement đều phải đảm bảo được độ chính xác và khách quan. Tuyệt đối không được nhầm lẫn hoặc sai lệch. Tất cả phải vì mục đích tạo lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp sản xuất.

Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn hiểu procurement là gì và có vai trò gì đối với doanh nghiệp. Để tạo được thành công cho quá trình hoạt động sản xuất, khâu thu mua rất quan trọng, mang yếu tố quyết định đặc biệt. Để tham khảo thêm các bài viết về các vấn đề thiết thực trong đời sống xã hội, hãy đón đọc thêm bài viết mới tới từ ReviewAZ nhé.

Có thể bạn chưa biết: CIF là gì? Trách nhiệm của các bên liên quan khi sử dụng CIF

Có thể bạn quan tâm!
Giám định bảo hiểm là gì? Có những loại hình giám định phổ biến nào?
Giám định bảo hiểm là gì? Có những loại hình giám định phổ biến nào?

Giám định bảo hiểm là một trong những hoạt động của các công ty bảo hiểm hiện nay. Nó sẽ được thực hiện khi cần xác định mức độ bồi thường cho người mua bảo hiểm. Có rất nhiều khách hàng muốn tìm hiểu về dịch vụ này khi tìm đến các gói bảo hiểm. Vậy thông tin nào đúng về giám định bảo hiểm là gì? Hãy tham khảo bài viết sau đây

Xuất sắc hay suất sắc? Từ nào đúng với chính tả tiếng Việt?
Xuất sắc hay suất sắc? Từ nào đúng với chính tả tiếng Việt?

Xuất sắc hay suất sắc là câu hỏi khiến cho nhiều người phân vân khi gặp phải. Việc nhầm lẫn hai âm tiết x và s rất dễ gặp trong tiếng Việt. Do hai cách phát âm của hai âm này khá giống nhau nên khá khó để phân biệt. Cụ thể thì từ nào là chính xác nhất

Chính xác Chất lượng Khách quan

03 tiêu chính đánh giá mà ReviewAZ áp dụng