Trong lĩnh vực kinh doanh, mỗi doanh nghiệp đều cần phải chú ý đến hàng hóa cung ứng. Đây được coi là nguồn thu nhập chính của doanh nghiệp. Trong đó, Inventory là loại hàng hóa chiếm tới 50 tổng tài sản doanh nghiệp sở hữu. Vậy Inventory là gì và có vai trò như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết[Hiển thị]
Inventory là một thuật ngữ trong kinh doanh có nghĩa là hàng tồn kho. Đây là tất cả hàng hoá mà một công ty sở hữu, sản xuất và sử dụng để bán cho trong tương lai gần.
Hàng tồn kho đại diện cho một trong những tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp. Vòng quay của Inventory là một trong những nguồn chính tạo ra doanh thu cho công ty.
Trong kế toán, hàng tồn kho được coi là tài sản lưu động. Bởi một công ty có kế hoạch bán hàng thành phẩm chỉ trong 1 năm. Hàng hóa chỉ được gọi là Inventory khi chúng đã sẵn sàng để bán hoặc sẽ sớm được mở bán. Loại hàng hóa này không phục vụ cho quảng cáo hay mục đích kinh doanh nào khác. Chúng chỉ được dùng để bán cho khách hàng nhằm thu lợi nhuận.
Theo định nghĩa của Inventory, có nhiều loại hàng tồn kho khác nhau. Với nhà bán lẻ, họ mua hàng dưới dạng thành phẩm từ nhà sản xuất để bán. Mặt khác, nhà sản xuất định nghĩa Inventory hơi khác một chút. Họ tự sản xuất sản phẩm, do đó cần phải tính đến lượng hàng tồn kho ở mọi giai đoạn.
Theo đó, Inventory có 3 loại hàng hóa chính, bao gồm: nguyên liệu thô, bán thành phẩm và hàng thành phẩm. Hãy cùng xem xét kỹ càng các hạng mục này.
Nguyên liệu thô bao gồm tất cả các mặt hàng được xử lý để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Đây là những loại nguyên liệu chưa qua xử lý chế biến. Ví dụ như nhôm, thép để sản xuất ô tô, bột mì và trứng để làm bánh mì, dầu thô,.
Khi nguyên liệu thô đã được gửi đi gia công nhưng vẫn chưa được phê duyệt là thành phẩm, thì loại hàng này được gọi là bán thành phẩm. Hàng hóa vẫn đang trong quá trình hoàn thành từng phần để mở bán. Đó có thể là một chiếc máy bay chưa hoàn thành được chuyển xuống dây chuyền lắp ráp.
Thành phẩm là sản phẩm đã hoàn thành sản xuất và sẵn sàng để bán. Các nhà bán lẻ sẽ gọi loại inventory này là hàng hóa. Các ví dụ phổ biến về hàng hóa bao gồm đồ điện tử, quần áo, ô tô,..
Có thể bạn chưa biết: CO là gì? Hướng dẫn thực hiện thủ tục xin cấp CO
Ngoài câu hỏi Inventory là gì, nhiều người còn quan tâm đến chi phí dành cho Inventory. Để lưu trữ hàng tồn kho, doanh nghiệp cần bỏ ra nhiều loại chi phí khác nhau. Chi phí đặt hàng, lưu giữ và hư hỏng tạo thành ba loại chi phí chính liên quan đến Inventory.
Chi phí đặt hàng còn được gọi là chi phí thiết lập. Đây là chi phí phát sinh mỗi khi bạn đặt hàng từ nhà cung cấp của mình. Dưới đây là một số ví dụ của loại chi phí này:
Đây là loại chi phí ghi sổ có liên quan đến việc lưu trữ hàng tồn kho trước khi bán.
Hàng tồn kho rất dễ hư hỏng nếu không được bán kịp thời. Vì vậy việc kiểm soát hàng tồn kho để ngăn chặn tình trạng hư hỏng là rất cần thiết. Kiểm soát hàng tồn kho chắc chắn là tiền đề để ngăn ngừa hư hỏng và lãng phí.Các mặt hàng đến hạn sử dụng thường được giảm giá mạnh để giải phóng hàng tồn kho.
Có thể bạn chưa biết: CIF là gì? Trách nhiệm của các bên liên quan khi sử dụng CIF
Inventory được coi là một trong những tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp. Việc nắm giữ quá nhiều hoặc quá ít Inventory gây gánh nặng lên cả năng suất và lợi nhuận. Điều cần thiết đối với hầu hết các doanh nghiệp là luôn giữ đủ số lượng hàng tồn kho.
Việc lưu trữ hàng tồn kho mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
Điều nhà sản xuất luôn phải quan tâm là nhu cầu của người tiêu dùng thường thay đổi linh hoạt. Ưu tiên hàng đầu chính là phải đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Điều này có nghĩa là cung cấp cho khách hàng của mình hàng hóa và dịch vụ chính xác vào thời điểm họ muốn.
Khi khách hàng được cung cấp đủ loại hàng họ muốn sẽ tạo nên sự tín nhiệm với doanh nghiệp. Doanh nghiệp dường như được tổ chức tốt và duy trì theo quan điểm của khách hàng. Từ đó có thể xây dựng được mạng lưới khách hàng thân thiết.
Vào những ngày có sự kiện như Valentine, Tết, nhu cầu hàng hóa cho ngày lễ tăng rất cao. Hầu hết các doanh nghiệp bị ảnh hưởng theo mùa sẽ chọn giữ nhiều hàng tồn kho hơn trong dịp đặc biệt. Để đáp ứng cho khách hàng, doanh nghiệp thường sẽ đặt hàng trước vài tháng. Việc này sẽ giúp đảm bảo đáp ứng nhu cầu hàng hóa cao.
Tùy từng thời điểm, nhà cung cấp sẽ đưa ra những ưu đãi lớn với chiết khấu hấp dẫn. Giảm chi phí mua cho doanh nghiệp dẫn đến giảm chi phí bán hàng cho khách hàng. Điều này giúp thu hút và giành nhiều khách hàng mới, mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Để có thể tận dụng ưu đãi chi phí thấp, một doanh nghiệp phải có sẵn vốn lưu động cần thiết. Lượng vốn này sẽ liên kết trực tiếp với lượng hàng tồn kho hiện tại.
Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu Inventory là gì và vai trò của nó với doanh nghiệp. Hy vọng rằng với những thông tin trên có thể giúp bạn sử dụng Inventory theo cách hữu ích nhất. Đừng quên theo dõi website của ReviewAZ để đón đọc các bài viết mới của chúng tôi.
Có thể bạn chưa biết: Kaizen là gì? Quy trình tiến hành Kaizen như thế nào?
Sự phát triển chóng mặt của ngành công nghệ điện tử đã làm xuất hiện nhiều thuật ngữ mới. Saas khiến việc lưu trữ dữ...
Bạn đã nhận biết được hết các thông tin về chứng chỉ kế toán ACCA chưa? Ở bài viết này, hãy cùng ReviewAZ sẽ cùng...
Sức khỏe là mối quan tâm lớn nhất đối với tất cả mọi người. Trong các dịch vụ chuyên khoa y tế thì việc xét...
Kinh doanh khách sạn cần những gì để tồn tại trong thị trường cạnh tranh? Để thành công, khách sạn cần có đặt phòng trực...
Không phải ngẫu nhiên mà ngôn từ nước Nam ta lại xếp ở thứ hạng cao đến thế. Bởi tiếng Việt có độ đa nghĩa....
Các thuật ngữ liên quan đến commitment đã được dùng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn comitment là...