Đối những công ty/doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, việc nắm bắt rõ khái niệm CIF là gì có vai trò rất quan trọng. Đây là một ký tự viết tắt, quy định rõ những trách nhiệm của người mua và người bán trong ngành thương mại quốc tế, nhất là vận tải biển. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ReviewAZ tìm hiểu về từ khóa này.
Nội dung bài viết[Hiển thị]
CIF là một ký hiệu viết tắt, miêu cả ba yếu tố: giá thành - Cost, Bảo hiểm - Insurance, Cước - Freight. Ký hiệu này ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển.
Nếu hai bên thực hiện giao ước theo CIF, người bán (đơn vị xuất khẩu) phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi hàng được xếp lên tàu ở địa điểm càng xếp. Bên cạnh đó, người bán còn phải chịu thêm chi chí vận chuyển tại cảng đích - công đoạn cuối trước khi đến tay người tiêu dùng.
Theo CIF, có hai điểm cần lưu ý đối với người bán, cụ thể như sau:
Có thể bạn chưa biết: Debit note là gì? Các cách trình bày debit note phổ biến nhất hiện nay
Khi lĩnh vực thương mại quốc tế, nhất là vận chuyển bằng đường biển ngày càng được đẩy mạnh, CIF phát huy tối đa vai trò của chúng. Để có những trái nghiệm mua sắm thuận tiện nhất, hãy cùng tìm hiểu cụ thể về trách nhiệm của người mua và người bán.
Về trách nhiệm đối với người bán hàng (đơn vị xuất khẩu hàng hóa) được quy định như sau:
Trong khi đó, khi mua hàng theo thỏa thuận CIF, trách nhiệm của người mua (đơn vị nhập khẩu) có phần nhẹ nhàng hơn.
Không thể phủ nhận, CIF là một hình thức mua bán hàng hóa khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy mua hàng CIF có thuận lợi không? Vận chuyển hàng bằng đường biển có những giao ước nào khác?
Nhìn chung, CIF là một điều khoản mang lại nhiều lợi ích đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, lượng hàng hóa vận chuyển quốc tế bằng đường biển chưa nhiều. Mặc dù trách nhiệm của người bán cao hơn và nặng nề hơn tuy nhiên, họ là người chịu ít chi phí hơn. Đây cũng là một thuận lợi đối với những công ty đang trên đà phát triển.
Chi phí được tiết kiệm trong khâu vận chuyển hàng hóa bởi người bán có khả năng làm việc trực tiếp với bên vận chuyển. Những giao ước được thỏa thuận với mức giá mong muốn để hai bên có thể hợp tác lâu dài. Không những thế, người bán đã xong trách nhiệm khi hàng hóa rời cảng xếp. Những vấn đề phát sinh trong quá trình này không thuộc quản lý của đơn vị xuất khẩu.
Có thể bạn chưa biết: Thuế môn bài là gì? Tìm hiểu tất tần tật thông tin về thuế môn bài
Thêm một khái niệm nữa khá phổ biến trong giao ước quốc tế là FOB. FOB có nhiều điểm tương đồng so với CIF. Tuy nhiên, người bán không phải chịu trách nhiệm chi phí vận chuyển khi hàng đến cảng đích.
Về cơ bản, CIF và FOB có một số điểm khác biệt như sau:
Tiêu chí |
CIF |
FOB |
Cấu trúc trong hóa đơn |
CIF + Tên cảng đích. |
FOB + Tên cảng xếp. |
Điểm chuyển giao rủi ro |
Tại cảng xếp. |
Tại cảng xếp. |
Điểm chuyển giao chi phí |
Tại cảng đích (cảng dỡ hàng). |
Tại cảng xếp. |
Đối tượng phù hợp |
Doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong vận tải bằng đường biển. |
Doanh nghiệp đã quen thuộc với vận tải quốc tế, đặc biệt là vận tải biển. |
Nếu bạn chưa hiểu CIF là gì, hy vọng là một cẩm nang hữu ích đối với bạn đọc. Hiện nay, có nhiều quy ước trong lĩnh vực thương mại xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, CIF vẫn là những gì cơ bản, mọi người đều cần nắm rõ một cách chi tiết và tỉ mỉ để có những trải nghiệm tốt nhất.
Có thể bạn chưa biết: Cách tính thuế tncn - thu nhập cá nhân.Trường hợp nào phải nộp thuế tncn?
Trong cuộc sống hiện nay, máy tính là một vật dụng quan trọng không thể thiếu cho học tập và làm việc. Tuy nhiên nhiều...
Nếu bạn đang mong muốn mở thẻ, nhưng vẫn chưa có quá nhiều thông tin, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé. ReviewAz...
Các mặt hàng sản phẩm hiện nay thường được nhắc đến cùng cụm từ MFG date. Vậy MFG date là gì? Các dãy số và...
Hiện nay, nông nghiệp là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến bữa cơm hằng...
Các công ty tuyển dụng đều yêu cầu phải có hồ sơ này trước khi quyết định cho vào làm việc. Cùng ReviewAZ tìm hiểu...
Với những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo thì agency có lẽ là một thuật ngữ quá quen thuộc. Đây là...