Cover Letter là gì? Cách viết Cover Letter như thế nào là đạt chuẩn?

Nộp hồ sơ ứng tuyển vào một công ty đang là nhu cầu lớn của nhiều người. Tuy nhiên làm thế nào để tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng? Để trả lời cho câu hỏi đó thì bài viết dưới đây về cover letter sẽ cùng tham gia giải đáp thắc mắc. Thông qua bài viết bạn sẽ hiểu được cover letter là gì? Và làm thế nào để có thể viết cover letter một các tốt nhất? Hãy cùng theo dõi nhé!

Cover letter là gì?

Cover letter được hiểu sang nghĩa Tiếng Việt là đơn xin việc được các ứng viên sử dụng để ứng tuyển vào vị trí mà họ mong muốn trong một công ty. Loại đơn này dùng để trình bày những thế mạnh và những kinh nghiệm của bản thân ở vị trí ứng tuyển. Bạn hoàn toàn có thể đánh máy hoặc viết tay khi soạn cover letter.

 

cover-letter-can-co-noi-dung-gi

CV cũng rất quan trọng trong việc xin việc, tuy nhiên Cover letter cũng mang đến những ảnh hưởng rất lớn. Thường Cover letter phải thể hiện được những khía cạnh khác nhau của bạn sao cho các nhà tuyển dụng muốn xem đến CV của bạn. Một Cover letter ngắn gọn, xúc tích và mang đến những nội dung quan trọng sẽ giúp bạn tạo nên những thiện cảm lớn cho nhà tuyển dụng.

Vì vậy Cover letter (thư xin việc) rất quan trọng. Các nhà tuyển dụng chỉ mất khoảng 15 - 30 giây có thể đưa đến những quyết định lớn trong công việc của bạn. Vậy nên bạn cần lọc ra các thông tin chuẩn xác để đảm bảo cho Cover letter luôn hoàn thiện nhất.

Có thể bạn chưa biết: CV là gì? Những nội dung nào không thể thiếu trong CV?

Cách viết một Cover letter đạt chuẩn

Để hiểu rõ hơn về vấn đề cover letter là gì thì dưới đây là một số gợi ý về cách viết Cover letter để đạt được hiệu quả tốt.

cach-viet-cover letter-ngan-gon-xuc-tich-chiem-duoc-thien-cam- NTD

Bước 1: Thông tin liên hệ và Lời chào đầu

Để có một Cover letter lịch sự thì lời chào đầu là không thể thiếu. Ở đây bạn sẽ trình bày về bản thân bạn như họ và tên, số điện thoại, email,.... Các thông tin đầu Cover letter nên thật ngắn gọn vào đúng trọng tâm và kính gửi trang trọng. Thay vì việc sử dụng Tiếng Việt trong trường hợp này thì một số từ ngữ bằng tiếng Anh sẽ hấp dẫn các nhà tuyển dụng hơn.

Ngoài các thông tin trên trong Cover letter viết về một số thông tin của công ty có nhu cầu tuyển dụng như: họ và tên người tuyển dụng, địa chỉ công ty,...

Bên cạnh đó khi có lời chào đầu đầu Cover letter cũng phải thật trang nhã. Nhất là đối với những nhà tuyển dụng nên gọi sao cho phù hợp với độ tuổi. Nếu bạn không biết rõ nhà tuyển dụng là nam hay nữ, già hay trẻ bạn có thể sử dụng chức danh lớn nhất của phòng để viết.

Với những thông tin đầy đủ và ngắn gọn như thế sẽ giúp bạn ghi được thiện cảm từ đoạn mở đầu trong Cover letter.

Bước 2: Thể hiện những thế mạnh của bản thân

Đây là bước quan trọng giúp bạn tạo được ấn tượng với các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên vẫn phải sử dụng lối viết ngắn gọn để người đọc có thể nắm bắt được những ý mà bạn muốn gửi gắm trong bản Cover letter.

Bạn có thể viết về thế mạnh của bản thân, các thành tích đã nhận được,mong muốn tại sao vào công ty,...Bên cạnh đó trình bày về vị trí ứng tuyển, sao cho thông tin của bạn không quá dài.

Bước 3: Viết nội dung chính của thư

Đây là bước quan trọng nhất của Cover letter, với thông tin này các nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt được những ý tưởng của bạn. Tại đây bạn vừa trình bày những ưu điểm mà bản thân phù hợp với vị trí tuyển dụng. Có thể kể đến một số cái bạn nhận được như trình độ chuyên môn, khả năng học tập và rèn luyện,...

mot-so-luu-y-trong-cover letter

Bên cạnh đó bạn cũng cần đề bạt đến một số ý trong Cover letter về:

  • Lý do bạn muốn làm việc tại công ty này
  • Mục tiêu phát triển khi bạn đến với công ty

Tất cả các thông tin đều phải thật ngắn gọn. Ngoài ra cần tập trung chi tiết vào các vấn đề nổi bật nhất, những điều mà bản thân đã làm được để thu hút nhà tuyển dụng.

Có thể bạn chưa biết: Fresher là gì? Những yêu cầu giúp bạn trở thành Fresher hoàn mỹ.

Bước 4: Kết của Cover letter

Phần cuối Cover letter có thể kết thúc một cách chuyên nghiệp. Bạn nên nhắc lại một số nguyện vọng với mong muốn trúng tuyển. Ngoài ra có thể trao đổi một số ý tưởng, kế hoạch muốn được trao đổi thêm kinh nghiệm với công ty . Bên cạnh đó trong Cover letter nên trình bày thêm một số ý dẫn dắt sao cho nhà tuyển dụng có mong muốn xem CV của bạn.

Đặc biệt cuối cùng bạn nên sử dụng lời cảm ơn chân thành nhất để thể hiện sự tôn trọng nhà tuyển dụng đã đọc Cover letter của bạn.

Lưu ý nhỏ để viết Cover letter chuyên nghiệp nhất

Thông thường các nhà tuyển dụng sẽ không mất quá nhiều tâm tư vào việc đọc Cover letter của bạn. Họ sẽ lướt mắt và tóm gọn các thông tin một cách đơn giản và chuẩn xác. Vì vậy bạn nên viết  thế nào để có thể lấy được thiện cảm từ họ?

Câu trả lời đơn giản nhất mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đó là “viết đúng ý và xúc tích”. Nghĩa là bạn cần phải cho nhà tuyển dụng thấy được lý do tại sao họ nên chọn bạn. Từ Cover letter của bạn mà họ có thể liên hệ tới CV của bạn thì đó là bạn đã thành công một nửa chặng đường.

mot-so-noi-dung-can-chu-y-trong-cover letter

Cover letter khi viết cần bắt vào đúng ý không lan man quá nhiều vấn đề. Đặc biệt nắm bắt được trọng tâm mà muốn hướng đến. Cần đưa ra thông tin để họ nhìn và nhận ra được nội dung là gì mà đoạn văn đó hướng đến là gì. Đặc biệt khi viết Cover letter không quá nhiều thông tin, đơn giản, đi vào trọng tâm giúp tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Ngoài ra khi viết Cover letter bạn cần chú ý đến các vấn đề về lỗi văn bản. Cần phải sửa thật chuẩn chỉnh về định dạng thư xin việc, về nội dung câu chữ. Bên cạnh đó hình thức như dấu chính tả, cách dòng,... cũng phải lưu ý. Một Cover letter chuyên nghiệp sẽ nhận được đánh giá tốt.

Gợi ý các mẫu Cover letter được sử dụng phổ biến

Để hiểu rõ hơn về Cover letter là gì? Dưới đây là một số mẫu mà chúng tôi muốn gửi đến bạn.

mau-Cover letter 1

mau-Cover letter 2

mau-Cover letter 3

Qua những thông tin trên về Cover letter là gì mà ReviewAZ cung cấp tới bạn, hy vọng những thông tin về cách viết cũng như lưu ý trong cách viết bạn sẽ thể hiện được cover letter hoàn thiện nhất.

Có thể bạn chưa biết: Outsource là gì? Bạn biết được những thông tin gì thú vị Outsource?

Có thể bạn quan tâm!
FYI là gì? FIY thường được sử dụng trong những hoàn cảnh nào?
FYI là gì? FIY thường được sử dụng trong những hoàn cảnh nào?

Nếu thường xuyên phải làm việc thông qua email, chắc hẳn FYI không còn quá xa lạ với bạn. Hoặc bạn có thể bắt gặp cụm từ này ở trong các tấm biển quảng cáo, băng rôn,… Tuy nhiên, còn khá nhiều điều thú vị xoay quanh cụm từ viết tắt này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng đi tìm hiểu xem FYI là gì?

Giám định bảo hiểm là gì? Có những loại hình giám định phổ biến nào?
Giám định bảo hiểm là gì? Có những loại hình giám định phổ biến nào?

Giám định bảo hiểm là một trong những hoạt động của các công ty bảo hiểm hiện nay. Nó sẽ được thực hiện khi cần xác định mức độ bồi thường cho người mua bảo hiểm. Có rất nhiều khách hàng muốn tìm hiểu về dịch vụ này khi tìm đến các gói bảo hiểm. Vậy thông tin nào đúng về giám định bảo hiểm là gì? Hãy tham khảo bài viết sau đây

Chính xác Chất lượng Khách quan

03 tiêu chính đánh giá mà ReviewAZ áp dụng