Những thông tin về DISC là gì? Hướng dẫn cách đọc biểu đồ DISC

DISC là khái niệm mới trong ngành quản trị nhân sự. Lĩnh vực này cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng đến các hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó DISC là mô hình được ứng dụng phổ biến để tuyển nhân sự mới. Vậy DISC là gì? Ứng dụng mô hình này vào những khía cạnh nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

DISC là gì?

DISC là một mô hình được nghiên cứu và xây dựng bởi nhà tâm lý học người Mỹ tên William Moulton Marston. Các thuật ngữ trong DISC lần lượt là:

  • D - Dominance có nghĩa là sự thống trị;
  • I - Influence có  nghĩa là sự ảnh hưởng;
  • S - Steadiness có nghĩa là sự kiên định;
  • C - Compliance có nghĩa là sự tuân thủ.

Mô hình DISC trong doanh nghiệp

 

Nói một cách dễ hiểu hơn thì DISC được xem như là một công cụ dùng để xác định tính cách của con người. Nó được dùng vào một thời điểm nhất định để đánh giá thông qua các hành vi của người đó. Dựa vào các tiêu chí và đánh giá trên, để có thể đưa ra được phương pháp giao tiếp phù hợp cho cả hai bên cùng thoải mái trong nói chuyện.

Ngoài nó DISC còn được ứng dụng vào trong dịch vụ nhà hàng - khách sạn. Nó sẽ giúp doanh nghiệp nắm được tâm lý của khách hàng. Nhờ vậy có thể đạt được lượng doanh thu nhanh chóng và lý tưởng nhất nhờ vào sự hài lòng về chất lượng sản phẩm.

Có thể bạn chưa biết: PMS là gì? PMS có ứng dụng như thế nào trong kinh doanh khách sạn?

Làm thế nào để đọc biểu đồ DISC

Biểu đồ DISC có cơ bản 4 yếu tố như đã giới thiệu ở trên. Vì vậy việc đọc và phân tích biểu đồ sẽ được chia thành các bước chính như sau:

Hướng dẫn đọc biểu đồ DISC

Xác định tiêu chí hướng nội hoặc hướng ngoại

Đây là yếu tố đầu tiên để giúp bạn nắm bắt được tâm lý của người đối diện. Cần tập trung quan sát đối tượng đó như thế nào, họ có chủ động bắt chuyện hay phải chờ được hỏi mới trả lời. Trong quá trình giao tiếp, liệu người đó có chủ động để dẫn dắt câu chuyện hay là chỉ trả lời cho xong. Qua những yếu tố đó bạn có thể xem xét được tính cách chủ yếu của người ta.

Xác định tiêu chí quan tâm đến kết quả hoặc con người

Nếu ở bước đầu chúng ta nắm bắt tâm lý của người nói chuyện cùng, thì ở bước này sẽ quan tâm đến tính cách và chuyên môn của họ. Cụ thể hơn là quan tâm đến kết quả của công việc mà họ hoàn thành. Phân tích các dữ liệu liên quan đến kiến thức chuyên môn và khả năng thực hành của người đó. Việc phân tích này cũng là để xem xét về vấn đề tính cách có hòa nhã và dễ tiếp xúc hay không?

Tổng hợp hai kết quả trên

Sau khi đã xác định được xu hướng tính cách cũng như mức độ hoàn thiện công việc của họ, chúng ta sẽ cùng đánh giá cả hai yếu tố trên. Từ đó có thể đoán được nhóm tính cách của người đó và cho vào một trong bốn nhóm kết quả sau:

  • Nhóm 1: Người hướng ngoại và quan tâm đến kết quả thực hiện: Dấu hiệu này thể hiện đây là người thủ lĩnh Dominance.
  • Nhóm 2: Người hướng ngoại và quan tâm đến con người: Dấu hiệu này thể hiện đây là người ảnh hưởng Influence.
  • Nhóm 3: Người hướng nội và quan tâm đến kết quả thực hiện: Dấu hiệu này thể hiện đây là người kiên định Steadiness.
  • Nhóm 4: Người hướng nội và quan tâm đến con người: Dấu hiệu này thể hiện đây là người kỷ luật Compliance.

Phân loại biểu đồ DISC

Bạn chưa nắm rõ được cách đọc về các loại biểu đồ DISC hiện nay? Đừng lo chúng tôi sẽ đưa ra đặc điểm và cách nhận biết của 3 loại biểu đồ DISC cơ bản nhất hiện nay.

Biểu đồ ngoại

Loại biểu đồ này thể hiện những gì mà họ thích nghi được với yếu tố bên trong mỗi con người. Kết quả điều tra trong biểu đồ này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể thay đổi dựa vào tâm lý của đối tượng, thời gian làm kiểm tra, hoặc những yếu tố khách quan bên ngoài.

Biểu đồ nội

Biểu đồ nội thể hiện những yếu tố bên trong của mỗi con người. Đó có thể là cách họ thể hiện bản thân ra ngoài khi giao tiếp. Hoặc có thể là thể hiện cảm xúc của bản thân khi có sự thoải mái nhất định. Đồng thời biểu đồ đó cũng cho người điều tra biết được những thời điểm người đó bị áp lực hoặc hạn chế cảm xúc.

Biểu đồ tóm tắt

Biểu đồ tóm tắt thể hiện tất cả các tổng hợp cho hai loại biểu đồ trên. Nó có thể biểu thị được giá trị về nhận thức và cả giá trị về hành vi của con người. Đây là biểu đồ DISC được sử dụng phổ biến và nhiều nhất hiện nay.

Có thể bạn chưa biết: Kaizen là gì? Quy trình tiến hành Kaizen như thế nào?

Mô hình DISC được ứng dụng vào lĩnh vực này?

Theo như những phân tích trên thì DISCo thực sự là một công cụ hữu ích giúp cho doanh nghiệp đạt được công tác vận hành tốt nhất. Tính ứng dụng của mô hình này khá cao nên được dùng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Cụ thể như sau:

DISC được ứng dụng vào tuyển dụng nhân sự

Trong lĩnh vực quản trị nhân sự

Đây là lĩnh vực đầu tiên và chủ yếu nhất sử dụng mô hình này. Mô hình DISC khi ứng dụng vào lĩnh vực quản trị nhân sự sẽ được chia thành 4 nhóm khác nhau như trên. Đó là nhóm D (trao quyền hạn được giải quyết các vấn đề mới); nhóm I (nhóm được quan tâm đến cảm xúc và ủng hộ các ý kiến); nhóm S (cung cấp dữ liệu để đảm bảo công việc diễn ra nhanh chóng); nhóm C (nhóm có dữ liệu và phân tích hiệu quả nhất).

Trong tuyển dụng nhân sự

Dựa vào mô hình DISC các doanh nghiệp và công ty sẽ có thể xác định được tính cách của ứng viên. Từ đó cân nhắc để lựa chọn được ứng viên phù hợp cho vị trí tuyển dụng. Cụ thể với những người thuộc nhóm D phù hợp với vị trí nhân viên mua hàng; nhóm I truyền thông hoặc marketing; nhóm S thuộc vị trí nhân sự hoặc nhóm C liên quan đến IT.

Trong kinh doanh

Mô hình này giúp doanh nghiệp phân tích được tâm lý của khách hàng. Sau khi nắm bắt được tâm lý người mua, có thể cải tiến được chất lượng sản phẩm tốt hơn. Nhờ đó giúp làm tăng doanh thu cho việc kinh doanh.

Trên đây là những kiến thức liên quan đến DISC. Hy vọng bạn đọc có thể ứng dụng được nó trong lĩnh vực đang hoạt động. Chúc các bạn luôn thành công và hãy tiếp tục đồng hành với ReviewAZ nhé.

Có thể bạn chưa biết: Inventory là gì? Inventory có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp sản xuất?

Có thể bạn quan tâm!
Straightforward là gì? Cách để xây dựng tính cách straightforward
Straightforward là gì? Cách để xây dựng tính cách straightforward

Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn đạt được nhiều thành tích hơn. Đặc biệt, một trong những cách xây dựng thương hiệu là việc tạo lập tính cách con người. Để được nhiều người yêu mến thì bạn cần hòa đồng, cởi mở và thân thiện. Trong tiếng anh, straightforward được nhắc đến như một nét tính cách cần có. Vậy, straightforward là gì?

Share là gì? Share biểu thị điều gì trong cuộc sống?
Share là gì? Share biểu thị điều gì trong cuộc sống?

Việc thường xuyên nghe những câu nói “ bạn đã share cái này chưa?” hay “hôm nay share thế nào?” đã không còn xa lạ. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu được share là gì? Và hiện nay share biểu thị những điều gì trong cuộc sống?

Chính xác Chất lượng Khách quan

03 tiêu chính đánh giá mà ReviewAZ áp dụng