Vendor là gì? Phân biệt Vendor với những thuật ngữ cùng nghĩa khác

Trong kinh doanh, đặc biệt là quá trình phân phối hàng hóa, vendor là một thuật ngữ đã quen thuộc. Đây được xem là một mắt xích quan trọng, quyết định đến sự thành bại của công ty/doanh nghiệp. Vậy thực chất vendor là gì? Vendor có gì khác biệt so với các thuật ngữ cùng ý nghĩa? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Vendor là gì?

Vendor là một thuật ngữ tiếng Anh, được sử dụng để đề cập đến các cá nhân/tổ chức có nhiệm vụ cung cấp hàng hóa/dịch vụ cho người dùng trong chuỗi cung ứng. Người tiêu dùng ở đây có thể là cá nhân/tập thể. Hàng hóa/dịch vụ được phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu riêng của mỗi khách hàng.

Một số ví dụ về nhà phân phối lớn ở thị trường trong nước như BigC, Lotte,  các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán tạp hóa, thực phẩm,... Đặc điểm đặc trưng để nhận biết họ là trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng.

Vendor-la-gi

Trong kinh doanh, thuật ngữ này được xem là mắt xích quan trọng, nhằm phủ sóng thương hiệu, sản phẩm đến với khách hàng. Mặt khác, chúng quyết định trực tiếp đến từ thành bại của công ty/doanh nghiệp.

Hiện nay, các vendor có ba cách bán hàng phổ biến, linh hoạt áp dụng như sau:

  • Doanh nghiệp bán cho doanh nghiệp (tổ chức - tổ chức), viết tắt là B2B, có nghĩa là Business-to-Business.
  • Doanh nghiệp bán cho khách hàng (tổ chức - cá nhân ), viết tắt là B2C, có nghĩa là Business-to-consumer.
  • Doanh nghiệp bán cho chính phủ (tổ chức - tổ chức), viết tắt là B2G, có nghĩa là Business-to-government.

Có thể bạn chưa biếtCagr là gì? Cagr đóng vai trò gì trong kinh doanh? Cách tính Cagr như thế nào?

Sử dụng Vendor như thế nào cho đúng?

Thực chất, tiếng Anh có rất nhiều thuật ngữ đồng nghĩa với vendor. Mỗi từ ngữ được sử dụng linh hoạt tùy theo mục đích và từng ngữ cảnh nhất định.

Các thuật ngữ liên quan đến Vendor

Cùng được sử dụng với mục đích đề cập đến các mắt xích trong chuỗi cung ứng, liên quan đến vendor, có các khái niệm cơ bản như sau:

Cac-khai-niem-lien-quan-den-vendor

  • Supplier: là đơn vị cung cấp nguyên vật liệu cho nhà sản xuất để tạo ra sản phẩm, thường là các doanh nghiệp.
  • Manufacturer: là đơn vị sử dụng nguyên liệu từ Supplier để đưa vào nhà máy, tạo ra sản phẩm.
  • Distributor: là nhà phân phối sản phẩm, đơn vị tiếp nhận sản phẩm đầu tiên sau khi rời nhà máy.
  • Vendor và Seller: là đơn vị trực tiếp tiếp nhận sản phẩm từ distributor, cung cấp trực tiếp đến tay người tiêu dùng.
  • Customer: là khách hàng, người trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Vendor và Supplier khác nhau như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều người nhầm lẫn khái niệm vendor và supplier vì chúng đều đề cập đến nhà cung cấp. Tuy nhiên, xét về những đặc điểm sâu xa, hai thuật ngữ này có sự khác biệt nhất định. Dưới đây là bản phân tích chi tiết dựa trên các yếu tố chúng tôi đã tổng hợp.

Tiep-can-vendor-la-cach-phan-phoi-hang-hoa-hieu-qua.

Tiêu chí

Supplier

Vendor

Vị trí trong chuỗi cung ứng

Vị trí đầu tiên.

Vị trí cuối cùng.

Chức năng

Cung cấp nguyên vật liệu cho công ty/doanh nghiệp để tạo ra hàng hóa.

Đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Nhiệm vụ

Sản xuất sản phẩm.

Cung cấp sản phẩm.

 

 

Cách thức

kinh doanh

 

 

Doanh nghiệp bán cho

doanh nghiệp B2B.

- Doanh nghiệp bán cho doanh nghiệp - B2B.

- Doanh nghiệp bán cho khách hàng - B2C.

- Doanh nghiệp bán cho chính phủ - B2G.

Trong mối quan hệ với nhà sản xuất

Quan hệ trực tiếp với nhà sản xuất.

Quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với nhà sản xuất, tùy từng trường hợp.

Trong mối quan hệ với người tiêu dùng

Không liên quan đến người tiêu dùng.

Quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng.

Vendor và Seller khác nhau như thế nào?

Được đặt ngang hàng với vendor, seller cũng không gây không ít nhầm lẫn. Hãy cùng chúng tôi phân biệt hai khái niệm này dựa trên 3 tiêu chí cơ bản: quy mô, nguồn nhập hàng và giá cả khi đến tay người tiêu dùng.

Tiêu chí

Seller

Vendor

Quy mô

kinh doanh

Cá nhân.

Là các cá nhân/tập thể

(tổ chức).

Nguồn nhập hàng

Lấy hàng trực tiếp từ nhà phân phối.

Tự sản xuất hoặc nhập hàng từ các nhà phân phối.

Giá bán

Tương đương với giá bán lẻ.

Áp dụng linh hoạt giá bán lẻ hoặc giá bán sỉ.

Làm thế nào để tiếp cận Vendor, phân phối hàng hóa hiệu quả?

Chiến lược kinh doanh nhằm tiếp cận với vendor là một kế hoạch hết sức quan trọng, nhằm tiêu thụ hàng hóa, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Càng tiếp cận được nhiều nhà phân phối tức hàng hóa của bạn càng có giá trị, kiếm được nhiều lợi nhuận. Sau đây chúng tôi xin gợi ý cho bạn đọc 3 cách tiếp cận hiệu quả nhất.

Áp dụng ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng rất dễ bị thu hút bởi những sản phẩm được áp dụng các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng kèm những sản phẩm khác,... Có hai cách áp dụng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho hai đối tượng, cụ thể như sau:

  • Đối với vendor: giảm giá trong lần đầu hợp tác, có những ưu đãi dành riêng cho nhà phân phối khi kinh doanh vượt doanh số đề ra, lấy càng nhiều hàng, mức giá càng rẻ.
  • Đối với người tiêu dùng: giảm giá đồng loạt các sản phẩm hoặc áp dụng tặng kèm, bán theo combo với mức giá ưu đãi. Những chương trình này sẽ được triển khai đến các vendor và quảng bá trên toàn hệ thống của công ty/doanh nghiệp.

Có thể bạn chưa biết: Transaction là gì? Giải nghĩa transaction trong lĩnh vực kế toán

Phủ sóng hình ảnh của công ty/doanh nghiệp

Phủ sóng hình ảnh của công ty/doanh nghiệp là một cách tiếp cận vendor cũng như khách hàng một cách hiệu quả. Đây cũng là chiến thuật được nhiều đơn vị áp dụng, cho thấy những kết quả đáng kinh ngạc.

Để làm được điều này, hãy tập trung đưa sản phẩm của bạn đến các hội chợ thương mại/trung tâm thương mại/các triển lãm trưng bày sản phẩm, hàng tiêu dùng. Tại đây, lượng khách thăm quan là rất lớn. Doanh nghiệp hoàn toàn có cơ hội tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tiếp cận với các nhà phân phối.

Vendor-va-supplier-la-hai-khai-niem-khac-biet.

Khi họ cảm thấy sản phẩm của bạn phù hợp tới tiêu chí kinh doanh, việc hợp tác để phân phối sản phẩm rất dễ được thỏa thuận.

Khẳng định sự khác biệt

Không thể phủ nhận, thị trường buôn bán hàng hóa ngày càng đa dạng, nhiều nhà cung cấp sản phẩm ra đời. Điều này kéo theo sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các vendor cũng như các doanh nghiệp. Việc cần làm là tạo ra sự khác biệt, ghi đậm dấu ấn với các nhà phân phối.

Hãy khẳng định cho họ thấy sản phẩm của bạn có giá trị hơn về mặt công dụng, thành phần tốt cho sức khỏe, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng,... Bên cạnh đó, những chính sách nổi bật dành cho nhà phân phối cũng là một điểm cộng lớn, dễ gây ấn tượng.

Không ngừng cải tiến, cho ra mắt sản phẩm mới

Một trong những cách tiếp cận với vendor hiệu quả cuối cùng phải kể đến là không ngừng cải tiến, cho ra mắt sản phẩm mới. Nhờ đó, doanh nghiệp/công ty có thể hợp tác, tạo mối quan hệ lâu dài với các nhà phân phối. Niềm tin, uy tín cũng được tạo dựng từ đây.

Để làm điều này, đòi hỏi công ty/doanh nghiệp phải có một nền tảng phát triển mạnh mẽ, một hướng đi thông minh. Không những thế, luôn lắng nghe ý kiến, thị hiếu khách hàng, linh hoạt trong sản xuất cũng là yếu tố cần có.

Trên đây là bài viết của chúng tôi với từ khóa “Vendor là gì”. Nhìn chung, đây là một mắt xích quan trọng trong việc phân phối, luân chuyển hàng hóa của các công ty/doanh nghiệp. Hy vọng rằng bài viết của ReviewAZ là một cẩm nang hoàn hảo đối với bạn đọc, giúp bạn lựa chọn những cách marketing phù hợp để tiếp cận đa dạng các vendor.

Có thể bạn chưa biết: Vcci là gì? Chức năng và nhiệm vụ chính của vcci như thế nào?

Có thể bạn quan tâm!
FYI là gì? FIY thường được sử dụng trong những hoàn cảnh nào?
FYI là gì? FIY thường được sử dụng trong những hoàn cảnh nào?

Nếu thường xuyên phải làm việc thông qua email, chắc hẳn FYI không còn quá xa lạ với bạn. Hoặc bạn có thể bắt gặp cụm từ này ở trong các tấm biển quảng cáo, băng rôn,… Tuy nhiên, còn khá nhiều điều thú vị xoay quanh cụm từ viết tắt này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng đi tìm hiểu xem FYI là gì?

Hàng xuất dư là gì? Có những thông tin thú vị gì về mặt hàng này?
Hàng xuất dư là gì? Có những thông tin thú vị gì về mặt hàng này?

Việc sở hữu cho bản thân những món đồ hãng, hàng thương hiệu đắt tiền là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, kinh tế chính là một bước cản với nhiều người. Vậy làm thế nào để có thể sở hữu mặt hàng. Việc lựa chọn hàng xuất dư đang là một giải pháp hữu hiệu. Vậy hàng xuất dư là gì? Hàng xuất dư mang đến những thông tin gì thú vị.

Chỉn chu hay chỉnh chu? Sử dụng từ nào mới đúng chính tả tiếng Việt
Chỉn chu hay chỉnh chu? Sử dụng từ nào mới đúng chính tả tiếng Việt

Được xem là 1 trong 10 loại ngôn ngữ “ khó nuốt” nhất thế giới, tiếng Việt khiến nhiều người phải nhầm lẫn với hàng loạt các cụm từ đồng âm, đồng nghĩa. Trong đó, chỉnh chu và chỉn chu là cặp từ thường gặp hiểu lầm nhiều nhất. Vậy chỉn chu hay chỉnh chu mới đúng

Chính xác Chất lượng Khách quan

03 tiêu chính đánh giá mà ReviewAZ áp dụng