Xu thế kinh tế nước ta hiện nay đang đi trên con đường hội nhập và phát triển. Các doanh nghiệp cũng có xu hướng đi tìm cho mình những nguồn lực mới, những partner để cùng hỗ trợ trong kinh doanh. Vậy partner là gì? Lựa chọn partner như thế nào là hợp lý? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên
Nội dung bài viết[Hiển thị]
Partner là một từ tiếng Anh mang ý nghĩa là người hợp tác, đối tác. Khi dùng trong những câu nói chỉ mối quan hệ bạn bè, người thân,...partner vẫn tạm được chấp nhận. Tuy nhiên, từ này chủ yếu vẫn là dành để sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh với cách gọi đầy đủ là business partner ( BP)
Partner là cách nói về mối quan hệ hợp tác của 2 hoặc một nhóm người trong một hoạt động nghiên cứu, đầu tư nào đó nhằm sinh lời.
Đối tác kinh doanh thông thường sẽ được chia thành 2 dạng
Ngoài ra, người ta còn phân chia BP thành nhiều công việc theo từng chuyên ngành như
Có thể bạn chưa biết: Giải đáp thắc mắc: ERP là gì và có những vai trò gì cho công ty của bạn
Trong hệ thống kinh tế nước ta hiện nay, hầu hết các mô hình doanh nghiệp đều tiến hành theo kiểu hợp tác kinh doanh. Đây là cách để thu hút được nhiều nguồn lực và giảm gánh nặng cho đầu tư. Và muốn chọn được một partner tốt, bạn có thể lựa chọn theo các bước như sau
Trong quy trình chọn lựa đối tác, mục tiêu hoạt động lúc nào cũng là yếu tố phải được đặt lên đầu tiên. 2 bên muốn quá trình hợp tác được diễn ra thuận lợi thì buộc phải có chung mục tiêu, chung hướng đi.
Ví dụ: 2 bên A và B có nhu cầu hợp tác với nhau, bên A có mục tiêu phát triển thị trường trong nước, bên B lại mong muốn vươn ra thị trường nước ngoài. Vậy chắc chắn quá trình hợp tác của 2 đơn vị sẽ có mâu thuẫn về chiến lược, về hướng phát triển. Từ đó, dẫn đến thất bại trong hợp tác và gây tiêu tốn nguồn vốn đã đầu tư
Mỗi doanh nghiệp khi đi tìm người hợp tác cần biết rõ những khuyết điểm của mình. Và từ đó tiến hành chọn lựa đối tác để bù đắp vào những thiếu sót đó theo các tiêu chí như
Thông qua quá trình chọn lọc và tìm kiếm, bạn đã tìm được một số đối tác tiềm năng. Và việc tiếp theo sau đó sẽ là tiến hành phân tích từng ứng viên, đánh giá tiềm lực phát triển theo các chỉ tiêu như
Có thể bạn chưa biết: Inventory là gì? Inventory có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp sản xuất?
Thành lập một mối quan hệ business partner là quyết định mang tính chất quan trọng. Nó ảnh hưởng lớn đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Vì vậy, cần hết sức thận trọng trong từng khâu đàm phán
Đây là vấn đề đầu tiên cần phải xác định trước khi bắt tay thành lập mối quan hệ partner. 2 bên phải phân chia rõ quyền sở hữu tài sản/ cổ phần công ty ra sao. Ví dụ, người bỏ vốn nhiều sẽ được quyền sở hữu số tài sản theo tỷ lệ thuận. Và chắc chắn tỷ lệ phân chia này phải dựa trên nguyên tắc công bằng, có sự đồng ý từ hai bên để tránh những mâu thuẫn sau này
Tương tự như quyền sở hữu tài sản, 2 bên đối tác cũng dựa vào đó để phân chia quyền quyết định các vấn đề chung trong kinh doanh. Thông thường các doanh nghiệp rất hạn chế việc chia quyền quyết định và tài sản theo tỷ lệ 50 : 50. Mục đích là để tránh những bất đồng ý kiến không quyết định được. Vì vậy, họ sẽ dành 1 phần chênh lệch này cho bên thứ 3 nhằm cân bằng mối quan hệ.
Sau quá trình hợp tác, nếu 1 trong 2 bên không có ý định kinh doanh nữa và muốn rút tiền, vậy họ sẽ phải bán lại cổ phần. Việc định giá số cổ phần bán lại sẽ được thực hiện bởi bên thứ 3 đã nêu ở phần trên hoặc bởi các công ty thẩm định giá.
Sau khi quyết định rút vốn và định xong giá mua lại, 2 bên sẽ tiến hành quyết định thời gian thanh toán. Thông thường, số tiền sẽ được chia ra thành nhiều đợt nhỏ và trả trong vòng 3, 5 thậm chí là 7 năm. Cách chia nhỏ dòng tiền này nhằm mục đích hạn chế gây khủng hoảng dòng tiền cho doanh nghiệp
Tất cả những quyết định này chắc chắn phải được quy định rõ trong hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đây chính là cơ sở pháp lý trong phân chia quyền lợi, nhiệm vụ cũng như người chịu trách nhiệm giữa các bên đối tác
Hy vọng với những thông tin về " partner là gì" trên đây, ReviewAZ đã giúp bạn có thêm 1 số kiến thức trong quản lý doanh nghiệp. Và đừng quên theo dõi Website của chúng tôi thường xuyên để tìm đọc những bài viết khác nhé
Có thể bạn chưa biết: MOU là gì? Phân biệt MOU với hợp đồng chính thức
Cosmetic - thuật ngữ vô cùng gần gũi với chị em phụ nữ được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Vậy cosmetic là gì?...
Lĩnh vực chứng khoán có rất nhiều thuật ngữ lẫn lộn. Cùng tìm hiểu bài viết sau nếu bạn cũng đang quan tâm và muốn...
Trong môn toán chắc chắn bạn sẽ luôn gặp những bài toán về hình học. Và mỗi loại hình sẽ được áp dụng những công...
Trong tiếng anh sự tuân thủ nguyên tắc được sử dụng bằng thuật ngữ compliance. Vậy để hiểu rõ hơn về compliance là gì hãy...
Dày vò hay giày vò - đây là thắc mắc chung nhiều người đặt ra, gây không ít những tranh cãi. Nguyên nhân được lý...
Ở Việt Nam, có rất nhiều thương hiệu đình đám trong ngành FMCG. Có thể kể đến một số thương hiệu nổi tiếng như: Nestle,...